Thursday, November 15, 2007

เตรียมตัวตายกันหรือยัง

มรณนุสติ
สำหรับผม
ผมยึดหลัก อปมาโท ไม่ประมาท ตามคำสอนเลยครับ
คิดดูดีดี....ช้าเร็ว เราทุกคนก็กำลังเดินไปสู่ความตายทั้งนั้น
เมื่อไหร่ไม่รู้ แต่ความตายนี้มาถึงเราแน่ในสักวัน
คุณรู้ไหมว่าวันนั้นคุณจะตาย
ถ้าคุณรู้ คุณอยากจะตายอย่างไร 
ตายในสภาพจิตพร้อม หรือขณะทุรนทุรายไม่อยากตาย
หรือจิตปนกิเลส
เป็นผมพร้อมได้ขนาดไหนก็ทำให้ได้ขนาดนั้น 
ที่ปฏิบัติมาก็เพื่อวินาทีไม่กี่วินาทีนี้แหละ
ปุบปับเกิดขึ้น ความตายมาถึงแล้ว 
สติคุณพร้อมมั้ย สมาธิทันมั้ย
ในหนึ่งอึดใจ คุณจะนิ่งพอไหม
ในเวลาเท่านั้น
คุณจะตั้งอยู่ในสมาธิในลำดับที่คุณฝึกมาได้หรือปล่าว
จิตพิจารณาทันไหม
คุณไม่รู้ และไม่มีโอกาสตั้งหลักง่ายๆหรอก
แต่ถ้าทุกวินาทีคุณชินอยุ่กับการรักษาสมาธิ รู้ตัว รู้ตื่น รู้ทัน
เวลาฉับพลันนั้นคุณก็พร้อมจะไป...
ผมไม่รู้จะกลัวความตายทำไม ในเมื่อเราหนีมันไม่พ้นยังไงก็เจอ
ถ้าทุรนทุราย คิดว่าไม่พร้อมจะตาย
มันจะช่วยอะไรได้ ถ้าจะต้องตาย
วินาทีนั้นสำคัญนะครับ
ฝึกมาดีเท่าไหนก็พลาดได้ ถ้าประมาท
มรณานุสติ หรือ อปมาโท เป็นอาวุธสุดท้ายที่เราจะต้องใช้ในเวลานั้นครับ

No comments: